BÀI DỰ THI “BÀI VIẾT HAY, HÌNH ẢNH ĐẸP TRÊN WEBSITE” – Chủ đề: Công tác bồi dưỡng – kết quả của sự tận tâm, tận lực

Lượt xem:

Đọc bài viết

        Bồi dưỡng học sinh giỏi vốn là công việc  rất khó khăn đòi hỏi nhiều công sức từ cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh. Thế nhưng với trường THCS Lương Thế Vinh thì đó chính là một trong những thế mạnh nhằm tạo nên một thương hiệu, uy tín của nhà trường để trường luôn được ghi nhận là điểm sáng, là cánh chim đầu đàn của nghành giáo dục Liên Chiểu.

      Trong suốt những năm qua, kể từ ngày thành lập trường, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi luôn được đầu tư chỉ đạo, nhiều học sinh đạt giải cao qua các cuộc thi tuyển chọn học sinh giỏi các cấp. Năm học 2018-2019 tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang đó thầy và trò trường THCS Lương Thế Vinh lại đạt được thành tích đáng phấn khởi trong kỳ thi chọn HSG cấp thành phố. Kết quả toàn trường đạt được 47 giải gồm: 14 giải Nhất, 10 giải Nhì, 14 giải Ba và 09 giải KK. Trong đó:

         – Môn Ngữ Văn: 01 giải Ba và 02 giải Khuyến khích

         – Môn Toán: 03 giải Nhất, 01 giải Nhì và 03 giải Ba

         – Môn Vật Lý: 01 giải Nhất, 03 giải Nhì và 02 giải Khuyến khích

         – Môn Hóa: 03 giải Nhì và 02 giải Ba và 02 giải Khuyến khích

         – Môn Sinh học: 03 giải Ba và 02 giải Khuyến khích

         – Môn Lịch Sử: 05 giải Nhất, 01 giải Nhì và 01 giải Ba

         – Môn Địa lí: 01 giải Nhất, 02 giải Nhì và 01 giải Ba

         – Môn Tiếng Anh: 03 giải Nhất và 03 giải Ba

         – Môn Tin học: 01 giải Nhất và 01 giải Khuyến khích

       

        Để có được kết quả như trên là cả một quá trình. Năm nào cũng vậy, nhà trường luôn xác định quyết tâm cao, xây dựng kế hoạch cụ thể và chỉ đạo thực hiện trên tinh thần “lâu dài, đều đặn” bồi dưỡng kiến thức cơ bản có hệ thống, không đốt cháy giai đoạn, bồi dưỡng cho các em trên cơ sở kiến thức các em đã có từ đó nâng cao, tránh tình trạng cung cấp cho các em kiến thức quá cao nhưng không chắc chắn, không dồn ép ở tháng cuối trước khi thi vừa quá tải đối với các em vừa ảnh hưởng đến quá trình tiếp thu kiến thức ở môn học khác, đảm bảo sự phát triển toàn diện cho các em. Chỉ đạo triển khai các chuyên đề bồi dưỡng HSG các môn để đánh giá kết quả dạy học đồng thời phát hiện và bồi dưỡng sớm cho học sinh có năng khiếu.

         Khâu đầu tiên trong công tác bồi dưỡng đó là lựa chọn những em học sinh có năng lực, đam mê và phẩm chất vào đội tuyển, tạo nguồn cho những năm tiếp theo ngay từ những năm học trước. Đây cũng không phải là công việc dễ dàng. Các năm học trước khi trường còn là trọng điểm, chất lượng học sinh mũi nhọn ngay từ đầu vào là một yếu tố thuận lợi làm nền cho việc tuyển chọn học sinh các đội tuyển. Nhưng kể từ khi không còn là trường trọng điểm chuyển sang giáo dục đại trà thì đây cũng là vấn đề mang tính thách thức đối với trường. Ngay từ cuối năm học nhà trường bắt đầu kế hoạch tuyển chọn, đến đầu năm học mới khi đã có học sinh cho các đội tuyển ở các môn là bắt tay ngay vào công tác giảng dạy. Sau mỗi chuyên đề là có bài kiểm tra định kì để biết được khả năng học của các em ở mức độ nào, hiểu biết đến đâu. Vì là chất lượng học sinh đại trà nên nhiều em còn non nớt, sau mỗi lần kiểm tra như thế nắm bắt được thực lực của các em thầy cô lại động viên, bỏ thêm công sức ra bồi dưỡng, khích lệ các em phấn đấu học tập.

         Thêm một khó khăn nữa, đó là bắt đầu từ năm học này, chủ trưởng không còn ưu tiên cộng điểm thi vào THPT đối với các em đạt giải học sinh giỏi thành phố nên các em không còn mặn mà, thiết tha tham gia vào đội tuyển, luôn đứng trước sự lựa chọn giữa học để thi HSG và học để thi vào lớp 10, các em không yên tâm vì phải mất nhiều thời gian dù thành tích đạt được trước hết mang về cho bản thân các em.

         Đứng trước những khó khăn như vậy, nhưng Ban giám hiệu luôn luôn có sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời. Đặc biệt không thể không nói đến yếu tố rất quan trọng và có tính quyết định đến chất lượng học sinh giỏi chính là tinh thần của đội ngũ các thầy cô giáo trực tiếp bồi dưỡng của nhà trường. Bằng trình độ chuyên môn, bằng tài năng, tâm huyết, sự nhiệt thành và trách nhiệm , các thầy cô giáo cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người” cao quý nhưng cũng vô cùng gian khổ. Các thầy, cô giáo đã không quản khó khăn vất vả tận tâm, tận lực tìm tòi những bài tập hay những phương pháp mới truyền thụ kiến thức, kích thích lòng say mê trong học tập của trò. Vất vả nhất là bước vào giai đoạn bồi dưỡng các thầy cô phải bỏ thời gian, công sức gấp đôi, toàn tâm toàn ý cho công tác bồi dưỡng. Chưa kể do tình hình tăng lớp nên phòng học còn thiếu, những buổi như thế thầy và trò lại cùng nhau ngồi nơi ghế đá, hoặc một góc của thư viện, phòng học bộ môn… của trường để trao đổi học tập. Một hình ảnh thật xúc động và không có gì là lạ ở trường THCS Lương Thế Vinh.

        Bên cạnh đó phải kể đến công lao của các bậc cha mẹ học sinh cũng là nguồn động viên không nhỏ, ngày đêm chăm lo vật chất, tinh thần cho các con, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho con em của mình được học tập. Ban Khuyến học của nhà trường với công tác khuyến học, khuyến tài trở thành một hoạt động thường xuyên, hỗ trợ thiết thực cho giáo dục, khuyến khích các em không ngừng vươn lên học giỏi. Sự động viên và khen thưởng kịp thời của hội đã phần thúc đẩy phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt” trong giáo viên, học sinh. Những sự trợ giúp đáng ghi nhận và trân trọng!

        Vượt qua bao khó khăn, thách thức dưới sự chỉ đạo của Ban giám hiệu, sự tận lực của thầy và trò, sự quan tâm từ phụ huynh và các đoàn thể. Năm học 2018-2019 công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của trường THCS Lương Thế Vinh đã gặt hái được những thành công rực rỡ. Tin tưởng rằng trên nền tảng vững chắc như thế cùng với truyền thống hiếu học, phong trào giáo dục của trường nói chung, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi nói riêng sẽ đạt được những thành tích cao hơn nữa trong những năm tiếp theo.

 

                                                         (PHAN THỊ MỸ VÂN -GIÁO VIÊN)